daotaosupham.com

Những quy định đối với cá nhân hành nghề xoa bóp bấm huyệt

 

THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ DỊCH VỤ XOA BÓP

ĐĂNG KÝ HỌC NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM DẠY NGHỀ XOA BÓP BẤM HUYỆT TẠI ĐÂY                                 
     Căn cứ pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân, Nghị định số 06/CP Ngày 29/01/1994 của Chính phủ về cụ thể hóa một số Điều của Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân ; Nghị định của Chính phủ số 02/CP ngày 5/1/1995 quy định về : “ Các hàng hóa dịch vụ cấm kinh doanh thương mại và các dịch vụ kinh doanh có điều kiện ở thị trường trong nước; Nghị định số 87/CP ngày 12/12/1995 của Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, đẩy mạnh bài trừ một số tế nạn xã hội nghiêm trọng. Bộ y tế hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, phạm vi hành nghề, thủ tục và thẩm quyền xét cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp như sau:
I. Những quy định chung
- Xoa bóp là một phương pháp trong hệ thống các phương pháp vật lý trị liệu nhầm phục hồi và nâng cao sức khỏe con người.
- Xoa bóp được áp dụng cho các mục đích:
+ Xoa bóp chữa bệnh : Vận dụng các động tác xoa bóp cơ bản để chữa một số chứng bệnh hoặc một bệnh
+ Xoa bóp thể dục thể thao: Áp dụng một số kỹ thuật đơn giản để khắc phục tình trạng tổn thương, hoặc để khởi động trước khi tập luyện, thi đấu , phục hồi sức khỏe sau tập luyện, sau thi đấu.
+ Xoa bóp vệ sinh hay xoa bóp dự phòng :  Thường dùng một số kỹ thuật đơn giản tác động lên toàn thân hay một bộ phận nhằm phục hồi chức nawngcuar cơ thể và thúc đẩy quá trình tự phục hồi sức khỏe con người.      
 - Các cơ sở tổ chức dịch vụ xoa bóp phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp do Sở y tế tỉnh , thành phố trực thuộc trung ương cấp, phải tuân theo các quy định pháp luật về hành nghề y dược tư nhân và các quy định khác của pháp luật, không được lợi dụng cơ sở hành nghề để hoạt động mại dâm.

 
II. Tiêu chuẩn điều kiện và phạm vi được hành nghề xoa bóp
1. Tiêu chuẩn:
1.1. Người đăng ký hành nghề xoa bóp phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
- Chuyên môn:
+ Bác sỹ chuyên khoa phục hồi chức năng.
+ Bác sỹ y học dân tộc chuyên khoa về dưỡng sinh, xoa bóp đẩy ấn huyệt.
+ Kỹ thuật viên đại học về vật lý trị liệu.
+ Bác sỹ đa khoa được cấp chứng chỉ đào tạo của một trong 5 cơ sở đào tạo ghi trong phụ lục 1 kèm theo thông tư này.
- Đã có 5 năm trở lên liên tục làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh điều dưỡng phục hồi chức năng , chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp.
- Được phép làm ngoài giờ của lãnh đạo cơ quan  ( Nếu người xin đăng ký hành nghề đang làm việc tại các sở ý tế nhà nước ).

 
2.2. Nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp phải có đày đủ các tiêu chuẩn sau:
Có giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp , vật lý trị liệu do một cơ sở đào tạo được ghi trong phụ lục 1 kèm thông tư này cấp.
Có hộ khẩu thường trú hay tạm trú hợp pháp ở nơi hành nghề, có giấy chứng minh nhân dân.
- Có giấy xác nhận đủ sức khỏe do bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế Quận, huyện cấp.Những người mắc các bệnh tâm thần, bệnh truyền nhiễm, bệnh da liễu đang thời kỳ điều trị không được hành nghề.
Có bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở trở lên.
3. Người đứng tên hành nghề xoa bóp và nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp tắm hơi, ngoài các quy định không được phép hành nghề tại Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân, phải không có tiền án tiền sự, không bị khởi tố.

Bài viết liên quan