daotaosupham.com

Những tố chất cần có để trở thành một hướng dẫn viên du lịch là gì?

Những tố chất cần có  để trở thành một hướng dẫn viên du lịch là gì?

 

Khi bước vào nghề hướng dẫn viên, có bao giờ bạn đã tự hỏi rằng, một hướng dẫn viên du lịch cần hội tụ đủ những yếu tố nào? Khi bạn làm bất cứ một công việc gì cũng vậy, đã là nghiệp của mình thì mới thấm được nỗi nhọc nhằn và gian nan của người dẫn đường mỗi ngày.



 Và nếu đã từng du lịch theo đoàn theo sự sắp xếp của một trường đoàn lữ hành nào đó hay tiếp xúc nhiều với các hướng dẫn viên khác nhau, thì tôi chắc chắn rằng, bạn cũng và đã thích hoặc “chán” một anh chàng hay cô nàng hướng dẫn viên nào đó…

Vậy điểm khác nhau giữa một hướng dẫn viên giỏi và chưa giỏi là như thế nào? Điều kiện tiên quyết của một hướng dẫn viên cần có là gì?

1. Sự yêu thích, lòng say mê
 
Đây là thành tố quan trọng và quyết định bạn có trụ được lâu với nghề hay không, không chỉ là làm hướng dẫn viên đâu, mà ở bất kì một công việc nào đó, nếu bạn không có quyết tâm hay niềm đam mê, thì đó cũng chỉ là gượng ép hay “địa ngục”. Với tôi, sự yêu thích, sự say mê nằm ở chính con người bạn, tôi sẽ không quá dài dòng về vấn đề này. Và thay thế vào đó, tôi sẽ nói về khía cạnh thực tế về nghề hướng dẫn viên này:


Một hướng dẫn viên giỏi cần có đam mê với nghề


- Hướng dẫn viên là một nghề vô cùng vất vả, đôi khi còn nguy hiểm nữa
- Đây không phải là công việc mang tính chất ổn định và hốt bạc nhanh chóng như bạn nghĩ.
- Và không phải thích là bạn có thể làm được hướng dẫn viên du lịch.
Tôi không nêu những điểm tiêu cực để dọa các bạn, nhưng thực tế, công việc này nó là thế. Bạn sẽ cần phải có ý chí bền vững, cố gắng, nỗ lực mới thực sự gắn bó được với nghề.
 
2. Sức khỏe

 
 
Hướng dẫn viên cần phải có sức khỏe tốt, đây là thành tố quan trọng thứ hai. Có thể nói rằng, sự yêu thích, lòng say mê chính là điều kiện cần, sức khỏe là điều kiện đủ để bạn có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch thực thụ.

Có thể bạn quan tâm: Contact Center ngành Du Lịch – lợi ích không thể bỏ qua 
 
3. Kiến thức và kỹ năng
 
Công việc hướng dẫn viên quan trọng nhất vẫn chính là sự tương tác chính giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên, lịch sử, văn hóa. Chính vì điều này, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lượng những kiến thức căn bảnh nhất về văn hóa, xã hội, lịch sử,… Điều này giúp bạn kết nối với những du khách nước ngoài tốt hơn, đưa Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế. Nhưng như vậy, bạn lại cần trau dồi thêm kiến thức ngoại ngữ thật nhuần nhuyễn, điều đó sẽ giúp khả năng truyền đạt của bạn tốt hơn, đem lại hứng thú cho người nghe. Bên cạnh đó hãy bồi dưỡng cho mình khả năng giao tiếp, kĩ năng tổ chức và quan sát.
 
Trên đây là những điều kiện bắt buộc, tiên quyết giúp bạn trở thành một hướng dẫn viên giỏi, tuy nhiên vẫn còn một số tố chất khác mà bạn vẫn phải có:


Tích lũy nhiều kiến thức và kĩ năng, chắc chắn rằng, bạn sẽ nắm được cơ hội

 
4. Lòng yêu nghề, cái tâm cho nghề
 
Ngay từ những bước chân đầu tiên vào nghề, bao giờ cũng vô cùng khó khăn, nếu bạn vượt qua được thì tương lai trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp sẽ không còn là điều quá khó khăn. Cần có lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết và đam mê, bạn mới có thể bám lấy nghề trong vòng vài năm và niềm đam mê sẽ khiến bạn đứng vững đến cả chục năm, thậm chí là cả đời.
 
5. Luôn học hỏi và tìm tòi
 
Kiến thức vô cùng rộng lớn, nhưng bạn cần phải tích góp từng ngày để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp nhất. Nó không chỉ dừng lại ở địa phương mà còn mang tinh quốc tế, nghĩ là bạn phải biết rõ về tình hình xã hội hay nền văn hóa của từng đất nước du khách. Không ngừng trau dồi thêm ngoại ngữ, đừng chỉ chọn một hãy học tất cả những gì bạn có thể làm được.
 
6. Xây dựng hình ảnh
 
- Phong thái : tự tin.
- Tâm thế : nhiệt tình, cởi mở, thân thiện, nồng ấm…
- Tác phong : nhanh nhẹn, hoạt bát…
- Ngoại hình : gọn gang, ưa nhìn…
- Phong cách: Tạo cho mình một phong cách riêng biệt nhất, mang lại cảm giác dễ mến cho người đối diện.
 
Là một hướng dẫn viên du lịch, bạn chính là đại diện cho cả một đất nước, mang đến cho bạn bè quốc tế hương vị quê hương, hồn đất nước và con người đất nước. Bạn chính là sợi dây kết nối quan trọng, qua đó du khách quốc tế sẽ có những đánh giá quan trọng nhất. Hãy tạo cho mình hình ảnh chuyên nghiệp nhất theo những tiêu chí mà bạn đã đề ra.
  
 
Cố gắng đặt cho mình niềm tin, tôi tin chắc rằng, bạn sẽ làm được, mỗi nghề có cái thú vị riêng, hãy dàng sự đam mê của mình để biến ước mơ thành hiện thực.

Tìm hiểu về khóa học Nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế

 

Bài viết liên quan